Kiểm soát viên không lưu: “Người điều hành, đảm bảo an toàn cho những chuyến bay”
Có 4 loại hình Kiểm soát viên Không lưu (KSVKL): KSVKL đường dài, KSVKL tiếp cận, KSVKL tại sân bay và nhân viên kiểm soát mặt đất.
Tại Việt Nam hiện nay dịch vụ điều hành bay được chia làm 04 bộ phận chính, do các KSVKL tương ứng đảm nhiệm:
- Bộ phận kiểm soát mặt đất (GCU – Ground Control Unit): Kiểm soát hoạt động của tàu bay từ vị trí đỗ đến vị trí chờ trước khi vào đường cất hạ cánh và từ khi tàu bay rời khỏi đường cất hạ cánh lăn về vị trí đỗ tại sân bay; kiểm soát và điều hành các hoạt động của tàu bay, người và phương tiện kỹ thuật phục vụ bay tại khu vực kiểm soát mặt đất.
- Đài kiểm soát tại sân bay (TWR – Aerodrome Control Tower): Kiểm soát tàu bay cất hạ cánh: Cung cấp chỉ thị và các thông tin cần thiết cho tàu bay cất cánh đúng theo kế hoạch bay dự kiến với sự chậm trễ trung bình ít nhất; hướng dẫn các tàu bay đến hạ cánh cho đến khi tàu bay rời khỏi đường cất hạ cánh để lăn vào sân đỗ.
- Cơ sở kiểm soát tiếp cận (APP – Approach Control Unit): Dẫn dắt và sắp xếp thứ tự các tàu bay đến theo một thứ tự hiệu quả nhất để tàu bay vào làm tiếp cận và hạ cánh; dẫn dắt các tàu bay khởi hành nhanh chóng lấy độ cao bay và đường bay mong muốn trước khi chuyển tiếp vào giai đoạn bay đường dài.
- Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC – Area Control Center): Kiểm soát tàu bay trong vùng trách nhiệm lớn nhất, đảm bảo hoạt động bay an toàn và điều hòa trên các đường hàng không ở những vùng trời cao hơn, cả trên biển và đất liền.
SƠ ĐỒ CÁC GIAI ĐOẠN CHUYẾN BAY
